10 cách chữa bệnh trĩ tại nhà hiệu quả nhất không đau

Hà Nội Ngày 19/03/2024 22:38:15

10 cách chữa bệnh trĩ tại nhà hiệu quả nhất không đau là chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá, củ nghệ, điều trị bệnh trĩ bằng phương pháp HCPT, PPH, điều trị bệnh trĩ bằng thuốc, ngải cứu, nước ấm, nước muối, quả sung, dầu dừa.

Người bị trĩ thường đi khám ở giai đoạn nặng là trĩ độ 3, độ 4, búi trĩ biến chứng gây đau rát, sa nghẹt hậu môn nên lúc này phải can thiệp phẫu thuật (cắt trĩ) để giúp nhanh chóng loại bỏ hoàn toàn các búi trĩ.

Tùy theo từng mức độ búi trĩ giãn ra mà bệnh trĩ có các biểu hiện khác nhau là chảy máu, sa búi trĩ, đau rát, ngứa. Bệnh trĩ tuy không ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe nhưng về lâu dài lại gây nhiều hậu quả nghiêm trọng là thiếu máu, hoại tử, nhiễm trùng máu, ung thư hậu môn.

Có nhiều thói quen sinh hoạt thường ngày là yếu tố nguy cơ cao nguyên nhân chính khiến bị bệnh trĩ. Vì vậy, thay đổi các thói quen không tốt sẽ giúp hạn chế sự phát triển của bệnh trĩ và thậm chí hoàn toàn có thể chữa bệnh trĩ tại nhà.

  1. Cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá
  2. Cách chữa bệnh trĩ bằng củ nghệ
  3. Điều trị bệnh trĩ ngoại bằng phương pháp HCPT
  4. Điều trị bệnh trĩ bằng phương pháp PPH
  5. Điều trị bệnh trĩ bằng thuốc
  6. Cách chữa bệnh trĩ bằng ngải cứu
  7. Cách chữa bệnh trĩ tại nhà bằng nước ấm
  8. Cách chữa bệnh trĩ tại nhà bằng nước muối
  9. Cách chữa bệnh trĩ tại nhà bằng quả sung
  10. Cách chữa bệnh trĩ tại nhà bằng dầu dừa

10 cách chữa bệnh trĩ tại nhà hiệu quả nhất không đau

10 cách chữa bệnh trĩ tại nhà hiệu quả nhất không đau

Do nhiều người tâm lý e ngại nên khi mắc trĩ lựa chọn điều trị bệnh trĩ tại nhà bằng cách chữa bệnh trĩ tại nhà, một số cách mang lại hiệu quả tốt nhưng cũng có thể khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn. Bác sĩ sẽ cung cấp cho bạn 10 cách chữa bệnh trĩ ngoại hiệu quả nhất nhanh nhất để bạn lựa chọn.

Điều trị bệnh trĩ 5⭐Hiệu quả
Chữa bệnh trĩ 5⭐Tốt nhất
Chữa bệnh trĩ ngoại 5⭐Nhanh nhất
Chữa bệnh trĩ nội 5⭐An toàn

Cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá

Cách chữa bệnh trĩ tại nhà bằng rau diếp cá là bài thuốc dân gian đã được lưu truyền từ lâu đời. Trong rau diếp cá có Quercetin – một hoạt chất có tác dụng làm hạn chế sự giãn nở tĩnh mạch trĩ, từ đó cải thiện làm búi trĩ se nhỏ đi. Ngoài ra, Decanonyl Acetaldehyde trong rau diếp cá có tác dụng như một chất kháng sinh tự nhiên giúp kháng khuẩn, ngăn ngừa viêm nhiễm búi trĩ, giúp bệnh trĩ mau lành.

Theo Đông y, rau diếp cá là vị thuốc có tính mát và nhuận tràng, giúp mát gan thanh nhiệt giải độc cơ thể, giúp người bệnh cải thiện táo bón, đi ngoài dễ dàng hơn, làm giảm các triệu chứng bệnh trĩ tại nhà hiệu quả.

Cách chữa trị bệnh trĩ tại nhà bằng rau diếp cá:

Cách chữa bệnh trĩ bằng củ nghệ

Hàm lượng hoạt chất Curcumin trong nghệ có chức năng như một chất kháng sinh tự nhiên giúp khử trùng búi trĩ, ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm, giảm sưng phù ở búi trĩ. Thêm vào đó, nếu kiên trì sử dụng cách chữa này còn giúp cản trở sự phát triển của búi trĩ.

Thực hiện cách chữa bệnh trĩ này như sau:

Điều trị bệnh trĩ ngoại bằng phương pháp HCPT

Chữa bệnh trĩ bằng sóng cao tần HCPT là phương pháp hiện đại nhất trong thời điểm hiện nay. Phương pháp này hoạt động theo nguyên lý sóng cao tần với mục đích sinh nhiệt và là một phương pháp phẫu thuật chữa bệnh trĩ mà không nhờ đến sự can thiệp của dao kéo.

Phương pháp chữa bệnh trĩ bằng sóng cao tần HCPT sử dụng dòng điện cao tần qua dao điện với mục đích xác định chính xác vị trí của búi trĩ cần cắt. Phương pháp dựa trên nguồn nhiệt điện trường xâm lấn tối thiểu và kích thích quá trình trao đổi của các ion điện cực. Tại địa chỉ chữa bệnh trĩ uy tín ở Hà Nội, quá trình thực hiện sẽ tác động trực tiếp đến các mạch máu nối liền đến búi trĩ, làm quang đông các huyết quản, thắt chặt các mạch máu để cố định búi trĩ tại vị trí cần cắt.

Ưu điểm của phương pháp HCPT:

10 cách chữa bệnh trĩ tại nhà hiệu quả nhất không đau

Điều trị bệnh trĩ bằng phương pháp PPH

Điều trị bệnh trĩ bằng phương pháp PPH không cần sử dụng đến dao mổ, các bác sĩ thực hiện chữa bệnh trĩ sẽ dùng kẹp PPH để cắt búi trĩ ra khỏi đường lược. Điều này sẽ giúp tránh được các dây thần kinh cảm giác, cắt mạch búi trĩ và loại bỏ phần niêm mạc sa phía dưới. Từ đó lượng máu được cung cấp để nuôi dưỡng búi trĩ sẽ bị mất và búi rụng dần.

Ưu điểm của phương pháp xâm lấn tối thiểu PPH:

Thông tin liên quan nhất bạn nên xem:

10 cách chữa bệnh trĩ tại nhà hiệu quả nhất không đau

Điều trị bệnh trĩ bằng thuốc

Thuốc điều trị bệnh trĩ được áp dụng cho trĩ độ I và đa số là trĩ độ II. Kết hợp chế độ ăn nhiều chất xơ (rau quả, bột mì, ngũ cốc) và các chất làm mềm phân, uống thêm nước.

Tránh rặn khi tống phân giúp hạn chế sự sa trĩ.

Ngâm hậu môn trong nước ấm ngày 2-3 lần, mỗi lần 10 phút. Dùng các thuốc đặt hậu môn, các thuốc tăng cường thành mạch.

Đừng vội cho rằng chảy máu hậu môn-trực tràng bao giờ cũng do trĩ. Cần phải loại trừ ung thư bằng chụp và soi đại tràng.

Cách chữa bệnh trĩ bằng ngải cứu

Ngải cứu hay còn gọi là ngải diệp, thuốc cứu, thuộc họ cúc, Arteraceae. Ngải cứu đã được chứng minh nhiều tác dụng dược lý như giảm đau, kháng khuẩn, chống viêm nhiễm, lưu thông khí huyết… Và đặc biệt hoạt chất Yomogin trong Ngải cứu được biết đến với tác dụng co búi trĩ ngoại giúp điều trị bệnh trĩ ngoại tại nhà hiệu quả.

Mẹo chữa bệnh trĩ ngoại tại nhà bằng ngải cứu 1Hình ảnh lá ngải cứu chữa trĩ ngoại

Hướng dẫn mẹo điều trị bệnh trĩ ngoại tại nhà bằng ngải cứu:

Cách chữa bệnh trĩ tại nhà bằng nước ấm

Ngâm vùng hậu môn trong nước ấm là giải pháp hiệu quả giúp cải thiện tình trạng ngứa ngáy, đau rát. Cụ thể, bác sĩ cho biết nước ấm giúp người bệnh giảm đau và cảm giác khó chịu.

Bạn chỉ cần đổ nước ấm vào một chậu nước nhỏ, sau đó ngồi ngập hết vùng hậu môn trong nước. Một ngày bạn có thể ngâm nhiều lần. Mỗi lần nên kéo dài khoảng 10 phút.

Cách chữa bệnh trĩ tại nhà bằng nước muối

Muối không chỉ dùng làm gia vị mà còn có thể áp dụng để cải thiện tình trạng nhiễm khuẩn, ngứa ngáy. Cụ thể, muối tính kháng khuẩn, sát trùng. Do vậy, bạn có thể cải thiện được tình trạng viêm, sung huyết xảy ra ở búi trĩ. Nếu ngâm với nước muối ấm thì mẹo chữa này có thể làm tăng lưu lượng máu ở vùng hậu môn, giảm tình trạng sưng phồng, ngăn ngừa sa búi trĩ.

Thực hiện mẹo chữa bệnh trĩ đơn giản này như sau, bạn dùng 200g muối trắng pha loãng với 500ml nước sạch, sau đó ngâm vùng hậu môn trong 15-20 phút mỗi ngày. Để bảo bảo hiệu quả bạn nên thực hiện cách chữa này hàng ngày.

Như đã nhấn mạnh, các mẹo chữa này chỉ nên áp dụng khi trĩ còn ở giai đoạn nhẹ. Thêm vào đó, tác động của chúng không đủ để đẩy lùi tận gốc tình trạng bệnh. Để đảm bảo hiệu quả, bác sĩ khuyến cáo bạn sử dụng bài thuốc An Trĩ Nam được giới thiệu ở phần cuối bài viết.

Cách chữa bệnh trĩ tại nhà bằng quả sung

Theo Y học hiện đại, quả sung tự nhiên khá giàu các nguyên tố vi lượng như sắt, canxi, photpho, kali… ; các vitamin nhóm A, B, C, E, K và các hoạt chất có lợi như: oxalic acid, citic acid, glucose, saccarose, shikimic acid, auxin, calcium, potassium… có khả năng cầm máu và hỗ trợ làm giảm tình trạng sa búi trĩ nội, sa búi trĩ ngoại. Ăn sung quả với một lượng vừa phải cũng giúp cải thiện táo bón giúp người bệnh trĩ đi đại tiện dễ dàng hơn

Lá sung có thành phần dược tính gồm các flavonoids (kaemferol, rutin… ), triterpenoids, alkaloids, tanin,… có tác dụng kháng viêm, hỗ trợ ngừa viêm nhiễm búi trĩ và giảm đau rát hậu môn do bệnh trĩ. Vậy nên người bệnh chữa trĩ tại nhà có thể tham khảo thêm cách trị bệnh trĩ nội, trĩ ngoại bằng sung quả và lá sung.

Cách trị bệnh trĩ nội ngoại tại nhà bằng quả sung 1Dùng sung quả và lá sung điều trị bệnh trĩ nội ngoại tại nhà

Hướng dẫn cách chữa bệnh trĩ bằng quả sung đơn giản:

Cách trị bệnh trĩ nội tại nhà bằng quả sung:

Cách chữa bệnh trĩ tại nhà bằng dầu dừa

Dùng dầu dừa chữa trị bệnh trĩ nội – ngoại cũng là cách làm mà nhiều người bệnh trĩ lựa chọn áp dụng tại nhà. Trong dầu dừa có chứa vitamin E, vitamin D và nhiều loại axit có lợi như: axit caproic, axit capric… có tác dụng dưỡng ẩm làm mềm vùng da hậu môn giảm bớt đau rát, ngứa hậu môn; giúp kháng khuẩn, ngừa viêm sưng hậu môn và hỗ trợ ức chế sa búi trĩ khi được sử dụng đều đặn thường xuyên.

Cách trị bệnh trĩ nội ngoại tại nhà với dầu dừa 1Dầu dừa giúp giảm ngứa rát hậu môn, hỗ trợ điều trị bệnh trĩ tại nhà

Cách điều trị bệnh trĩ nội tại nhà với dầu dừa:

Thực tế điều trị bệnh trĩ tại nhà cho thấy các cách chữa bệnh trĩ dân gian chủ yếu giúp người bệnh kiểm soát triệu chứng, tác dụng và hiệu quả có được tương đối lâu. Một số người bệnh không thực hiện đúng quy trình có thể khiến tình trạng các búi trĩ nhiều và nặng hơn. Để ngăn chặn các sự cố không mong muốn, các bác sĩ khuyên người bệnh nên đến địa chỉ chữa bệnh trĩ ở đâu tốt áp dụng chữa bệnh trĩ ngoại bằng sóng cao tần HCPTchữa bệnh trĩ nội bằng phương pháp PPH để vừa chấm dứt tận gốc căn bệnh quái ác này, vừa đảm bảo an toàn.

10 cách chữa bệnh trĩ tại nhà hiệu quả nhất không đau

Bệnh trĩ là gì?

Bệnh trĩ hay còn được gọi là bệnh lòi dom (theo cách gọi của dân gian), đây là tình trạng các cụm tĩnh mạch bên trong trực tràng và hậu môn bị sưng và phồng lên do liên tục chịu nhiều áp lực hoặc bị chèn ép.

Điểm chung của người bị bệnh trĩ là phát hiện bệnh khá trễ dẫn đến việc điều trị bệnh trĩ cũng trở nên khó khăn hơn.

Có 2 nguyên nhân dẫn đến việc phát hiện bệnh muộn:

Phân loại bệnh trĩ

Hai loại bệnh trĩ là trĩ nội và trĩ ngoại, được phân chia qua ranh giới là đường răng lược, trĩ nội khi những búi trĩ nằm trên đường răng lược và trĩ ngoại khi những búi trĩ nằm dưới đường răng lược, được phủ bởi da.

Trĩ nội:

Dựa vào mức độ nặng nhẹ mà các bác sĩ chia bệnh trĩ nội thành 4 cấp độ:

Trĩ ngoại:

Là búi trĩ nằm dưới đường răng lược, được phủ bởi da. Trĩ ngoại thường nhẹ và ít gây biến chứng.

Một vấn đề người bệnh dễ nhầm lẫn là “trĩ nội” độ 3, độ 4, khi bị sa ra ngoài thì nghĩ là “trĩ ngoại”!

Nguyên nhân bị bệnh trĩ

Có 2 nhóm nguyên nhân làm phát sinh bệnh trĩ:

Các bệnh đường ruột như bị táo bón, ỉa chảy kéo dài, hội chứng lỵ, viêm đại tràng, ăn nhiều chất cay, bia rượu,…

Một số nghề nghiệp phải ngồi nhiều, đứng lâu như thợ may, nhà báo, lái tàu, nhân viên văn phòng,… cũng là nguyên nhân chính gây bệnh trĩ

Lưu ý: Bệnh trĩ là bệnh lý đưa đến giãn tĩnh mạch và sa niêm mạc trực tràng. Do đó, trĩ cũng có thể là triệu chứng biểu hiện của bệnh khác như ung thư trực tràng, có thai chèn ép, xơ gan cổ trướng,…Vì vậy, bác sĩ trước khi điều trị bệnh cần khám lâm sàng cẩn thận, nội soi trực tràng. Một sai lầm thường mắc phải là cắt trĩ cho các bệnh nhân bị ung thư trực tràng.

2 triệu chứng thường gặp và dễ nhận biết nhất ở người bệnh trĩ là đi ngoài ra máu đỏ tươi và sa trĩ khi đại tiện:

Đi ngoài chảy máu, đau rát hậu môn: Khi đi ngoài có cảm giác đau rát, chảy máu đỏ tươi. Đây là dấu hiệu rõ ràng nhất để nhận biết bệnh, tuy nhiên không phải ai bị trĩ cũng có dấu hiệu này.

Biến chứng nguy hiểm của bệnh trĩ

Bệnh trĩ không khó để điều trị, tuy nhiên việc phát hiện bệnh trễ và người bệnh tự điều trị bằng những phương pháp dân gian, không phù hợp có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh:

Trĩ ngoại có thể gây tắc mạch, chảy máu.

Trĩ nội gây sa nghẹt, tắc mạch, hoại tử, chảy máu.

Bệnh trĩ có tự khỏi không?

Là căn bệnh khó nói, nằm ở vị trí nhạy cảm, nhiều người mắc bệnh trĩ có xu hướng tự ý mua thuốc hoặc điều trị theo một vài mẹo dân gian để hết trĩ. Trên thực tế, bệnh trĩ khó tự khỏi nhưng có thể chữa khỏi nếu người bệnh được khám, chẩn đoán kỹ lưỡng và tiến hành điều trị bởi bác sĩ chuyên khoa.

Trong nhiều trường hợp, người bệnh trĩ nếu không được điều trị bằng phương pháp phù hợp, bệnh có thể tiến triển nặng hơn và để lại nhiều biến chứng liên quan đến sức khỏe.

Trĩ là căn bệnh tái đi tái lại nhiều lần nên người bệnh cần có phương pháp điều trị dứt điểm và hiệu quả nhất. Đồng thời, người bệnh cần được tư vấn kỹ càng về chế độ chăm sóc, sinh hoạt để hạn chế sự phát triển của búi trĩ trong tương lai.

Do vậy, nếu có triệu chứng bệnh trĩ, người bệnh nên đến phòng khám tại cơ sở y tế có uy tín để được khám tầm soát, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Các phương pháp chẩn đoán bệnh trĩ

Để chẩn đoán bệnh trĩ, bác sĩ chuyên khoa cần dựa trên việc khai thác yếu tố bệnh sử và chẩn đoán hình ảnh để phân biệt với các bệnh lý có biểu hiện tương tự.

Khám:

Thăm hỏi các triệu chứng thường gặp: đau tức hoặc sa trĩ khi đi đại tiện, nóng rát hậu môn,… Đi ngoài ra máu cũng là một biểu hiện thường gặp nhưng không bắt buộc.

Khám hậu môn trực tràng để xem có sự xuất hiện của búi trĩ phồng to ở hậu môn hay không…ngoài ra còn đánh giá các bệnh khác ở vùng hậu môn như: nứt kẻ hậu môn, polyp hậu môn, áp xe hậu môn, hay các khói u vùng hậu môn trực tràng…

Chẩn đoán hình ảnh: Nội soi đại tràng hoặc trực tràng

Nội soi đại tràng hoặc trực tràng là bước quan trọng trong việc đánh giá và chẩn đoán bệnh trĩ, đồng thời loại trừ các bệnh lý khác như: nứt hậu môn, polyp hậu môn trực tràng,… đặc biệt là ung thư đại tràng – trực tràng.

Tại địa chỉ chữa bệnh trĩ, người bệnh được bác sĩ chuyên khoa khám, khai thác bệnh sử và tiến hành các chẩn đoán cận lâm sàng cần thiết (xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh) tùy tình trạng bệnh để chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị chính xác nhất cho người bệnh.

10 cách chữa bệnh trĩ tại nhà hiệu quả nhất không đau

10 cách chữa bệnh trĩ tại nhà hiệu quả nhất không đau