Mụn rộp sinh dục: Nguyên nhân, triệu chứng, cách chữa, hình ảnh

Cập nhật 09:00 Ngày 02/03/2024

Mụn rộp sinh dục là một trong những bệnh lý lây truyền qua đường tình dục rất dễ gặp hiện nay. Triệu chứng của bệnh có thể biểu hiện rõ ràng hoặc không, gây khó khăn cho việc phát hiện và điều trị. Bạn cần chú ý để can thiệp kịp thời, tránh phát sinh nguy cơ nhiễm trùng.

mụn rộp sinh dục (herpes sinh dục) là gì

Ưu đãi 320k và giảm ngay 30% chi phí tiểu phẫu – Liên hệ 0366.655.499 + 0366.880.866 (gọi hoặc kb zalo) miễn phí

Mụn rộp sinh dục là gì?

Mụn rộp sinh dục còn được biết đến với tên gọi phổ biến là Herpes sinh dục. Đây là bệnh lý nhiễm khuẩn ở đường sinh dục do virus herpes simplex (HSV) gây ra. Bất cứ đối tượng nào cũng có thể mắc bệnh mụn rộp sinh dục khi giao hợp cả qua âm đạo, hậu môn hay miệng.

Virus herpes simplex gây mụn rộp sinh dục

Có 2 chủng virus herpes simplex (HSV) có thể gây ra bệnh lý này, đó là:

Sau đây là một số yếu tố có thể tạo điều kiện cho bệnh khởi phát:

Dấu hiệu mụn rộp sinh dục và hình ảnh nhận biết

Các triệu chứng của bệnh thường xuất hiện khoảng sau 4 – 5 ngày khi bạn bị nhiễm virus herpes simplex. Dễ gặp nhất là sự xuất hiện của các đám mụn nước mọc thành từng cụm sau đó vỡ ra và gây viêm loét. Người bệnh có thể sẽ bị ngứa rát khó chịu.

Ngoài triệu chứng ngoài da, bạn còn rất dễ bị một số dấu hiệu toàn thân. Ở bệnh lý này, điển hình nhất sẽ là đau đầu, sốt nhẹ hay sưng hạch bạch huyết. Khi bệnh tái phát, các triệu chứng thường xuất hiện ở mức độ nhẹ hơn so với lần đầu. Đặc biệt là bạn rất ít khi gặp phải các dấu hiệu toàn thân ở lần tái phát.

Triệu chứng bệnh ở nam giới và phụ nữ về cơ bản là tương đồng. Ở cả hai phái, các vị trí phát bệnh thường gặp là miệng, hậu môn, mông đùi, niệu đạo.

Triệu chứng của bệnh xuất hiện trên môi thường do virus herpes simplex thể 1 gây ra

Tuy nhiên, biểu hiện bệnh ở nam giới và phụ nữ cũng sẽ có những điểm khác biệt nhất định:

Đối với nam giới:

Hình ảnh bệnh mụn rộp sinh dục ở dương vật

Đối với phụ nữ:

Hình ảnh của bệnh tại vùng kín phụ nữ

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, bệnh lại không gây ra bất cứ triệu chứng nào. Sự hiện diện diện của virus herpes simplex chỉ xuất hiện trong kết quả xét nghiệm. Đây là vấn đề gây ra không ít khó khăn cho người bệnh trong việc phát hiện bệnh mụn rộp sinh dục.

‍‍Top 9 địa chỉ khám chữa bệnh lậu ở đâu tốt nhất tại Hà Nội

Liên hệ 0366.655.499 + 0366.880.866 (gọi hoặc kb zalo) miễn phí để nhận ưu đãi 320k

Mụn rộp sinh dục có chữa khỏi được không?

Đây là một trong những căn bệnh xã hội có mức độ lây lan nhanh. Đến nay vẫn chưa có liệu trình điều trị đăc hiệu cho bệnh lý này. Mục đích của việc điều trị đó là ức chế triệu chứng và ngăn ngừa nguy cơ bệnh tái nhiễm.

Ở một số người có hệ miễn dịch khỏe mạnh, nếu phát hiện sớm thì triệu chứng của bệnh có thể sẽ được chữa khỏi. Tuy nhiên, bệnh mụn rộp sinh dục có khả năng tái nhiễm rất cao. Cho nên, sau điều trị, người bệnh luôn phải chú ý đến các biện pháp dự phòng.

Khả năng lây lan của bệnh mụn rộp sinh dục

Như đã nói, mụn rộp sinh dục là bệnh lý có mức độ lây lan rất nhanh. Tùy thuộc vào loại virus herpes simplex bạn mắc phải mà bệnh có thể lây qua các con đường khác nhau:

Bạn cần hết sức chú ý, bởi virus hoàn toàn có thể lây nhiễm ngay cả khi các triệu chứng không xuất hiện. Ngoài ra, nếu bị bệnh lý này khi đang trong thai kỳ, bạn có thể lây truyền cho bé. Thống kê cho thấy trằng những bé sinh thường có nguy cơ bị nhiễm bệnh từ mẹ cao hơn những bé sinh mổ.

Bệnh mụn rộp sinh dục có nguy hiểm không?

Mặc dù bệnh lý này rất dễ tái phát và lây lan nhưng lại không nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, nếu không kịp thời phát hiện và ức chế, thì bệnh cũng có thể gây ra một số biến chứng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn.

Đặc biệt, các vết loét nếu không sớm can thiệp sẽ rất dễ bị các loại vi khuẩn, vi nấm tấn công. Từ đó, kích hoạt tình trạng viêm nhiễm phát triển mạnh khiến vùng da bị bệnh và khu vực lân cận tổn thương nghiêm trọng. Hiện trạng này còn có nguy cơ biến chuyển thành ung thư bất cứ khi nào.

Ngoài ra, khi bị mụn rộp sinh dục, nguy cơ mắc các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa, nam khoa sẽ cao hơn bình thường. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe sinh sản của cả nam giới và phụ nữ. Bên cạnh đó, bệnh lý này còn khiến người bệnh dễ bị nhiễm virus HIV hơn. 

Tác hại của mụn rộp sinh dục đến thai nhi

Khi mẹ bầu gặp phải một vấn đề sức khỏe nào thì cũng sẽ có ảnh hưởng ít nhiều đến thai nhi. Đối với mụn rộp sinh dục, nhưng triệu chứng của bệnh thường khiến cho mẹ bầu phải sống trong tình trạng mệt mỏi, bất an. Điều này cũng sẽ tác động rất nhiều đến sự phát triển của bé.

Hơn thế nữa, bệnh lý này còn được báo cáo là có nguy cơ lây nhiễm rất cao từ mẹ sang con. Đây là vấn đề mà mẹ bầu cần hết sức chú ý. Nhiều trường hợp, thai nhi không chỉ chậm phát triển mà còn có thể bị mù lòa hay thậm chí là tử vong.

Chẩn đoán bệnh mụn rộp sinh dục

Đối với sự phát triển của y học ngày nay thì việc chẩn đoán sự hiện diện của virus herpes simplex trong cơ thể không phải là vấn đề khó khăn. Trước khi tiến hành các xét nghiệm, bác sĩ thường sẽ kiểm tra một số triệu chứng mà bạn gặp phải. Tuy nhiên, điều này chưa đủ để đưa ra chẩn đoán xác định. Nhiều trường hợp người bệnh không gặp phải bất cứ triệu chứng bất thường nào dù cơ thể bị virus HSV xâm nhập.

Một số xét nghiệm dưới đây thường sẽ được chỉ định:

Bác sĩ có thể chỉ định xét nghiệm máu để nhận diện sự có mặt của kháng thể HSV

Cách điều trị mụn rộp sinh dục, ức chế bệnh phát triển

Mặc dù đây là bệnh lý khá phổ biến nhưng đến này vẫn chưa có loại thuốc nào có thể điều trị dứt điểm được bệnh. Việc điều trị sẽ dựa trên nguyên tắc khắc phục triệu chứng và dự phòng tái nhiễm.

Để ức chế sự phát triển và lan rộng của virus herpes simplex, một số loại thuốc kháng sinh sau thường sẽ được chỉ định:

Các loại thuốc này không chỉ có tác dụng làm giảm đau mà còn giúp làm lành nhanh các vết loét do virus gây ra. Ngoài kháng sinh đường uống thì một số thuốc bôi tại chỗ cũng có thể được chỉ định tùy theo hiện trạng mà người bệnh gặp phải.

Mọi loại thuốc điều trị đều cần dùng đúng hướng dẫn sử dụng mà bác sĩ yêu cầu. Bạn hãy nghiêm túc điều trị theo đúng kế hoạch để đảm bảo hiệu quả và tránh những vấn đề ngoại ý phát sinh.

Biện pháp phòng ngừa mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục là bệnh khó điều trị nhưng lại rất dễ tái phát và lây lan. Chính vì vậy, ngoài việc nghiêm túc điều trị, bạn cần chú ý đến các biện pháp ngăn ngừa bệnh dưới đây:

Đến nay, vẫn chưa có liệu pháp đặc trị cho bệnh mụn rộp sinh dục. Bạn nên sớm thăm khám khi nghi ngờ mình mặc bệnh, đồng thời nghiêm túc trong việc điều trị và dự phòng để tráng những vấn đề nghiêm trọng phát sinh.

Bài viết liên quan từ trang web

Bộ y TếSở Y tếY tế Hà Nội